Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Bệnh sùi mào gà - căn bệnh khó phát hiện,dễ lây lan

Bệnh sùi mào gà được xem như là một căn bệnh khó phát hiện, dễ tái nhiễm và dễ lây lan đặc biệt là ở nữ giới. Virus HPV khu trú ở phần thượng bì của da, nơi không có mạch máu và dây thần kinh nên người bệnh không có cảm giác đau hay ngứa mà chỉ thấy vướng víu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Sùi mào gà là một trong các bệnh lây qua đường tình dục có mức độ lây lan  nhanh và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên khi được hỏi về bệnh sùi mào gà không phải ai cũng có kiến thức về nó. Đa phần sẽ có những người thắc mắc bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Đối tượng dễ mắc sùi mào gà nhất là đối tượng nào? Dưới đây là kết quả nghiên cứu về tỷ lệ người mắc bệnh và mức độ nguy hiểm do bệnh sùi mào gà gây ra, mời các bạn xem qua.



Bệnh sùi mào gà thường gặp nhất ở nữ giới, bởi cấu tạo cơ quan sinh dục của nữ giới luôn ẩm ướt và nằm khuất phía dưới nên khi mắc bệnh thường khó phát hiện hơn. Sùi mào gà chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh xã hội (bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn). Đây là căn bệnh được gây ra bởi virus HPV, loại virus khu trú ở các vị trí quan trọng trên cơ thể người như cơ quan sinh dục, mắt, miệng, hậu môn....gây u nhú ở người.

Đối tượng dễ mắc bệnh sùi mào gà nhất phải kể đến giới trẻ có độ tuổi trong khoảng từ 18-35. Đây là những đối tượng có nhu cầu tình dục cao và có đời sống tình dục khá phóng khoáng.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà

Sau thời gian ủ bệnh, trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng điển hình như: ở bộ phận sinh dục xuất hiện các mụn cóc sinh dục, sần sùi, nổi lên trên niêm mạc da. Các mụn cóc này ban đầu chỉ nhỏ li ti như những hạt gạo, theo thời gian chúng lớn dần lên và lan rộng ra các vùng lân cận trông giống như hình mào gà hoặc súp lơ.

Bệnh sùi mào gà rất dễ lây vì virus HPV lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với lớp niêm mạc da. Tuy nhiên, phần lớn vẫn là lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Virus HPV xâm nhập vào cơ  thể thông qua lớp niêm mạc da qua con đường quan hệ tình dục bằng miệng, tay, hay hậu môn. Đó là lý do có đến hơn 50% nam nữ ở độ tuổi quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV ở một giai đoạn nào đó trong đời. Khi cơ thể mạnh khỏe, hệ miễn dịch hoạt động tốt, có thể tự sạch nhiễm, nghĩa là tự đào thải HPV. Một số sẽ bị nhiễm kéo dài. Ngoài ra, do HPV không đi vào máu, nên cơ thể không tự sản sinh kháng thể chống lại nó. Do vậy, dù đã mắc HPV, bạn vẫn có thể bị tái nhiễm.

Phòng ngừa và chữa trị sùi mào gà để tránh ung thư

Sùi mào gà có thể được điều trị tại chỗ bằng cách sử dụng các loại thuốc bôi hoặc sử dụng các phương pháp vật lý như đốt điện cao tần, đốt laser để triệt tiêu u nhú. Tỷ lệ thành công sẽ rơi vào khoảng 50-60% do có những trường hợp mụn cóc không thấy được hết nên không thể chữa trị triệt để.

Với những đối tượng thường xuyên lạm dụng tình dục, có quan hệ tình dục bừa bãi thì nguy cơ tái nhiễm là rất cao. Khi sùi mào gà bị tái phát nhiều lần thì các mô mềm, và niêm mạc da ở bộ phận sinh dục bị tổn thương nặng nề, dẫn tới nguy cơ bị ung thư dương vật và ung thư cổ tử cung là rất cao.

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia về bệnh xã hội tại Phòng khám đa khoa Thiên Tâm thì có đến 90% trường hợp bệnh nhân bị ung thư dương vật hoặc ung thư cổ tử cung phát hiện thấy virus HPV.  Tất cả những hệ quả đó là do sự hình thành và phát triển của virus sùi mào gà trong cơ thể người bệnh. Vì thế các chuyên gia Phòng khám Thiên Tâm đã áp dụng phương pháp chữa sùi mào gà mới nhất - phương pháp ALA -PDT

Ưu điểm của phương pháp này:

- Không đau, không để lại sẹo.

- Độ an toàn cao, các tổn thương mau lành.

- Chữa trị triệt để, tận gốc các nốt sùi, tỷ lệ thành công lên tới 98%.

Theo như các chuyên gia về bệnh xã hội nhận định, bệnh sùi mào gà có thể phòng ngừa và điều trị dứt điểm nếu người bệnh có ý thức trong đời sống sinh hoạt tình dục, xây dựng một đời sống lành mạnh, chế độ ăn uống , nghỉ ngơi điều độ, rèn luyện sức khỏe thường xuyên và đặc biệt là chích ngừa virus HPV. Mặt khác, mỗi người nên tự có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

0 Comment to "Bệnh sùi mào gà - căn bệnh khó phát hiện,dễ lây lan"

Đăng nhận xét