Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Làm gì khi biết mình mắc bệnh giang mai?

Bệnh giang mai giờ đây đã không còn là căn bệnh quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là với giới trẻ trong độ tuổi từ 18-35. Nhu cầu quan hệ tình dục cùng với những hành vi quan hệ tình dục không đúng cách đã khiến cho nhiều người phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do những bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên. Một trong số những lây truyền qua đường tình dục đáng được quan tâm nhất hiện nay phải kể đến bệnh giang mai. Vậy bệnh giang mai là gì? Cách phát hiện bệnh giang mai như thế nào và làm gì khi biết mình mắc bệnh giang mai? Đó là câu hỏi mà bất cứ ai khi nói đến căn bệnh này đều rất quan tâm.



Bệnh giang mai là gì? 

Bệnh giang mai (hay còn có tên khác là syphilis) là bệnh xã hội hình thành do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây nên. Bệnh gặp ở cả nam và nữ, tỷ lệ số người mắc bệnh ngày càng gia tăng theo thời gian. Bệnh gây ảnh hưởng tới cả tâm lý và sinh lý của người bệnh vì thế bệnh cần phải được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Cách phát hiện bệnh giang mai

Giang mai được chia làm 3 giai đoạn chính. Tùy thuộc vào mỗi giai đoạn mà bệnh có các triệu chứng và mức độ tổn hại sức khỏe khác nhau.

Giang mai ở giai đoạn 1

- Các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện trong khoảng từ 10-90 ngày sau khi bạn tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai.

- Biểu hiện đầu tiên khi mới mắc bệnh giang mai đó là xuất hiện các vết loét có hình tròn hoặc hình bầu dục tại niêm mạc da - nơi tiếp xúc với các nhiễm trùng. Các vết loét này thường không gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, hình thành khoảng 3-6 tuần rồi tự mất đi dù không được điều trị.

- Khi các triệu chứng của giang mai mất đi điều đó không có nghĩa là bệnh đã tự khỏi mà nó chính là sự báo hiệu cho giai đoạn tiếp theo, giai đoạn hình thành bệnh nặng hơn.

Giang mai giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, sau khi săng giang mai xuất hiện được khoảng 5-10 tuần, các nốt ban ráp đối xứng bắt đầu xuất hiện. Các nốt ban này thường có màu hồng như cánh đào, không ngứa, không nổi hẳn trên bề mặt da và thường mọc ở tất cả các vị trí trên cơ thể, thậm chí là ở cả lòng bàn tay và lòng bàn chân người bệnh.

Ngoài ra, giang mai ở giai đoạn này còn xuất hiện kèm theo một số các triệu chứng khác nữa như: viêm hạch lan tỏa, rụng tóc, mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, giảm cân....Nếu không điều trị kịp thời bệnh ở giai đoạn này, giang mai sẽ ủ bệnh trong vài năm và gây ra những biến chứng nghiêm trọng ở giai đoạn tiếp theo.

Giang mai giai đoạn 3

Giai đoạn này giang mai gây ra 3 biến chứng nghiêm trọng nhất: củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch. Cả 3 biến chứng này đều có thể gây đột quỵ hoặc gây tử vong. Vì thế khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh giang mai bạn nên tới ngay các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm kiểm tra và có hướng điều trị tốt nhất.

Phòng khám phụ khoa Thái Hà chuyên chữa các bệnh xã hội một cách triệt để nhất

Địa chỉ số 11 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội




0 Comment to "Làm gì khi biết mình mắc bệnh giang mai?"

Đăng nhận xét