Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Nguy hại khi nhầm lẫn giữa bệnh mụn rộp sinh dục với bệnh nấm

Vừa qua, Phòng khám phụ khoa Thái Hà tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân tên N tới khám và điều trị bệnh mụn rộp sinh dục trong tình trạng bội nhiễm, trên vùng niêm mạc da tại bộ phận sinh dục và một số vùng lân cận của chị xuất hiện rất nhiều vết loét trên diện rộng. Chị Hòa cho biết:

Cách đây khoảng 2 tháng tôi thấy vùng kín có cảm giác đau rát, ngứa ngáy, tôi càng gãi thì càng thấy ngứa và rất đau. Ban đầu tôi nghĩ do mình mặc quần chật quá nên mới bị như vậy nhưng khi tôi mặc quần rộng hơn cũng không thấy triệu chứng thuyên giảm. Tôi kiểm tra thì thấy các vùng da xung quanh như bẹn, háng, đùi cũng xuất hiện những mụn bọng nước như thế. Tôi có ra hiệu thuốc hỏi những người bán thuốc thì họ nói đó là dấu hiệu của bệnh nấm âm đạo và kê cho tôi một đống thuốc về uống. Sau khoảng 1 tuần tôi thấy các triệu chứng có vẻ giảm hẳn và các nốt mụn dần đóng vảy và khô lại nên tôi mừng lắm. 



Thời gian gần đây, tôi lại thấy các triệu chứng đó xuất hiện. Tôi đi mua thuốc về uống thì không thấy bệnh thuyên giảm hơn nữa các bọng nước vỡ ra, lở loét rất đau đớn. Liệu có phải tôi bị bệnh gì khác không ạ? Do đặc thù công việc của nhân viên văn phòng là thường xuyên ngồi một chỗ nên tôi có cảm giác rất khó chịu. Tôi cũng chưa có thời gian để đi khám. Mong bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên để tôi có hướng giải quyết tốt nhất và điều trị triệt để căn bệnh này. Xin cảm ơn bác sĩ!

Trường hợp của chị Hòa kể trên, các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thái Hà cho biết: chị đã mắc phải một trong số 8 bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay đó là bệnh mụn rộp sinh dục. Bệnh có các biểu hiện rất giống với bệnh nấm âm đạo nên bệnh nhân nhiều khi thường bị nhầm lẫn, thậm chí các dược sĩ bán thuốc cũng dễ chẩn đoán nhầm bệnh. Trường hợp của bạn cần phải đi làm xét nghiệm lâm sàng chẩn đoán tại các bệnh viện da liễu hoặc các phòng khám uy tín gần nơi bạn sinh sống để có kết quả chính xác nhất.

Bệnh mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục) là bệnh do virus gây nên và thường tự khỏi nếu không được điều trị. Tuy nhiên bệnh rất hay tái phát và gây nhiều biến chứng nguy hiểm: viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, với trường hợp người mẹ mang thai khi sinh nở sẽ gây viêm màng não, mù mắt thậm chí là tử vong ở trẻ sơ sinh nếu không được điều trị kịp thời. Theo như lời kể của bạn ở trên, bạn đã uống thuốc và thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm nhưng thực chất đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ không phải thuốc phát huy tác dụng. 

Các biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục thường phát triển nhanh và tự mất đi trong khoảng từ 1-3 tuần. Tuy nhiên virus herpes sinh dục vẫn tồn tại trong cơ thể người và sẽ bùng phát khi sức đề kháng của bạn giảm sút, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng....Bệnh có rất nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do quan hệ tình dục không an toàn với nhiều đối tượng hoặc với đối tượng mắc bệnh herpes sinh dục.

Mụn rộp sinh dục là bệnh do virus gây ra nên chỉ có thể ngăn ngừa bệnh tái phát chứ không thể trị khỏi hoàn toàn được. Chính vì thế lời khuyên cho những người mắc bệnh này đó là:

- Hạn chế quan hệ tình dục không an toàn

- Thường xuyên vệ sinh vùng kín, giữ cho vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ.

- Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để giúp cơ thể khỏe mạnh tránh để virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ vừa rồi bạn có thể lựa chọn cho mình phương án tốt nhất để có thể giải quyết triệt để nỗi lo về bệnh tình của mình. Chúc bạn mau khỏe.


0 Comment to "Nguy hại khi nhầm lẫn giữa bệnh mụn rộp sinh dục với bệnh nấm"

Đăng nhận xét