Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Bệnh lậu là bệnh gì? tác hại của bệnh lậu

Bệnh lậu là gì?


Bệnh lậu là một căn bệnh xã hội do một loại vi trùng có tên khoa học Neisseria gonorrhoear gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Trên cơ thể người nam, thời gian ủ bệnh khoảng từ 3-5 ngày sau khi bị nhiễm vi khuẩn lậu, ở nữ thời gian được kéo dài hơn từ 7-14 ngày. Sở dĩ có sự chệnh lệch này là do là do đặc thù của cơ quan sinh dục nữ ấm áp và kín đáo hơn cơ quan sinh dục nam. Do đó, bệnh lậu ở nữ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn, phần lớn khi phát hiện, bệnh đã khá nặng và cũng giống như những căn bệnh khác, phát hiện càng sớm thì hướng điều trị càng dễ dàng và hiệu quả.

>>> Bài viết bạn nên xem: 

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Triệu chứng của bệnh lậu

Hình ảnh bệnh lậu ở nam và nữ.

Bệnh lậu là bệnh gì?

Tác hại của bệnh lậu là gì?


Ở nam giới

Ở nam giới, bệnh lậu được phát hiện sớm nên được điều trị kịp thời hơn. Tuy nhiên, nhiều người khá chủ quan, không nắm được tác hại của bệnh lậu là gì dẫn tới nhiều tác hại vô cùng nguy hiểm cụ thể như sau:

- Viêm niệm đạo: Viêm niệu đạo là bệnh mà song cầu khuẩn lậu có thể gây ra trước nhất, khi không kịp thời chữa trị, lậu cầu ăn vào niệu đạo sau đó gây viêm toàn bộ niệu đạo

- Chít hẹp niệu đạo: Sau khi gây viêm niệu đạo, song cầu lậu lại tạo thành nhiều túi mủ nhỏ hoặc lớn bao quanh niệu đạo, niệu đạo bị chít hẹo gây tiểu khó, tiểu bí

- Viêm tuyến tiền liệt: Bệnh lậu khi ủ lâu trong cơ thể bệnh nhân có thể gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới gay nguy hiểm tới sức khoe sinh sản và ham muốn tình dục ở nam giới

- Viêm ống dẫn tinh, túi tinh và mào tinh hoàn: Song cầu lậu khi không được tác động y khoa đúng cách gây viêm ống dẫn tinh, túi tinh và mào tinh hoàn gây hiện tưởng tiểu nhiều lần, dòng tiểu có lẫn máu, khi cương cứng và phóng tinh có cảm giác đau. Nguy hiểm nhất là người nam sẽ vô sinh nếu cả hai mào tinh hoàn đều bị viêm.

Ở nữ giới

Bệnh lậu ở nữ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do khó phát hiện hơn ở nam giới. Những biến chứng thường gặp khi nữ nhiễm song cầu lậu:

- Viêm vùng chậu: song cầu lậu qua nhiều cơ quan sinh dục sinh sản xâm nhập vào vùng chậu gây viêm nhiếm gây nguy cơ chửa ngoài dạ con, sinh non, thai chết lưu và thậm chí là vô sinh.

- Viêm vòi trứng: Đây cũng là một bệnh phụ khoa có thể gây vô sinh ở nữ giới. Bệnh lậu không chữa trị kịp thời gâu viêm một hoặc cả hai bên vòi trứng gây ra những hậu qủa khôn lường.

- Viêm khớp: Cầu khuẩn lậu nhanh chóng hủy hoại xương khớp nhất là phụ nữ đang trong thời kỳ thai nghén

Những con đường lây nhiễm song cầu lậu

1. Lây truyền qua đường tình dục

Theo thống kê khoa học 95% người bệnh lây nhiễm bệnh lậu là qua đường tình dục. Bộ phận sinh dục có lớp da tương đối mỏng, xung huyết quá độ khi quan hệ tình dục gây ra những tổn thương mở đường cho cầu khuẩn lậu xâm nhập và bắt đầu hoành hành. Vì vậy, khi quan hệ tình dục nên sử dụng cá biện pháp an toàn, hạn chế quan hệ khi đang mắc khuẩn lậu hoặc điều trị chưa dứt điểm bệnh lậu

2. Lây truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ trước hoặc trong thời gian mang thai mà nhiễm khuẩn lậu sẽ dễ truyền sang thai nhi và làm trẻ sinh ra mắc bệnh lậu

3. Lây truyền qua đường máu

Bệnh lậu có thể lây qua đường máu cụ thể là qua những vết thương hở, dùng chung bơm kim tiêm, sử dụng  thiếu an toàn các thiết bị y tế… Vì vậy,khi sử dụng các thiết bị y tế, bạn phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn nhất định, bảo vệ đúng cách các vết thương hở, không gây tổn thương lên các vết thương hở..

4. Lây truyền do dùng chung đồ dùng cá nhân

Nhiều người sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, đặc biệt là đồ lót sẽ gây lây nhiễm bệnh lậu. Vì vậy, mỗi người nên có đồ dùng riêng, tránh dùng chung đồ dùng ca nhân.

0 Comment to "Bệnh lậu là bệnh gì? tác hại của bệnh lậu"

Đăng nhận xét