Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Bị kinh nguyệt không đều có sao không?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến của sự rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đa số các chị em phụ nữ khi chưa kết hôn đều xem nhẹ việc bản thân có chu kỳ kinh nguyệt không đều vì cho rằng nó không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mình cả. Tuy nhiên, với những chị em chuẩn bị kết hôn và có ý định sinh con thì kinh nguyệt không đều lại là vấn đề khiến nhiều chị em phải đau đầu.

Trên thực tế, hiện tượng kinh nguyệt không đều ít gây những ảnh hưởng tới sức khỏe và đa phần chị em cũng không cảm nhận rõ rệt những tác động do hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gây ra. Nhưng vòng kinh không đều lại gây ảnh hưởng tới tới khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu như để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng rối loạn rụng trứng, giảm thiểu khả năng thụ thai của chị em và thậm chí còn gây vô sinh hiếm muộn ở những người có tiền sử bị rối loạn kinh nguyệt.

>>> Bài viết bạn nên xem:

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Cách chữa kinh nguyệt không đều


Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều


- Do mất cần bằng về hormone: Sự mất cân bằng hormone ở nữ giới có thể khiến cho quá trình phóng noãn của trứng gặp trở ngại, trứng sẽ không thể rụng để gặp tinh trùng đúng thời điểm. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mất cân bằng hormone ở nữ có thể do một số chứng bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh béo phì hay chế độ ăn uống thiếu khoa học.

- Phụ nữ bị suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng sẽ khiến nữ giới ngừng bài tiết estrogen và trứng cũng ngừng phóng noãn. Những người ăn uống phụ thuộc vào tâm lý (như buồn thì chán ăn hoặc ăn ít, vui thì lại ăn quá nhiều) cũng khiến cho dinh dưỡng của cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng, lượng estrogen của cơ thể cũng giảm và gây ra hiện tượng mất kinh lâu ngày dẫn tới bệnh kinh nguyệt không đều.

- Ảnh hưởng của một số loại thuốc: Uống thuốc tránh thai quá nhiều cũng khiến nữ giới bị rối loạn nội tiết tố nữ và là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh ở nữ. Theo các chuyên gia phụ khoa tại Phòng khám Thái Hà nhận định thì trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa chất domperidone có thể kích thích nhu động dạ dày hoạt động mạnh hơn, ức chế thụ thể dopamine Trung Ương, dẫn đến giảm các corticosteroid khiến trứng rụng chậm hơn bình thường.

- Vận động với tần suất nhiều: Đối với những chị em phụ nữ thường xuyên luyện tập thể dục với cường độ mạnh có thể dẫn tới căng thẳng, khiến hormone leptin (loại hocrmone có nhiệm vụ báo cho não biết tỷ lệ mỡ của cơ thể đang ở mức báo động hay không) bị rối loạn, ảnh hưởng tới đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

- Tuyến giáp hoạt động không hiệu quả: Tuyến giáp có tác dụng bài tiết prolactin (loại hormone sinh sản do tuyến uyên bài tiết ra). Nếu tuyến giáp hoạt động kém sẽ khiến cho lượng hormone prolactin  tăng hoặc giảm bất thường ảnh hưởng tới kỳ kinh và có thể khiến kinh nguyệt không đều thậm chí là mất kinh ở nữ giới.

Tác hại khôn lường khi bị kinh nguyệt không đều


- Kinh nguyệt chính là thước đo sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Do đó, những trường hợp nữ giới bị kinh nguyệt không đều cần hết sức lưu ý. Kinh nguyệt không đều không những khiến đời sống tình dục của chị em bị đảo lộn mà còn khiến cho chức năng sinh sản bị đe dọa cụ thể:

+ Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ sinh sản: Vòng kinh không đều sẽ khiến cho khả năng thụ thai của chị em bị suy giảm nghiêm trọng. So với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều và ổn định, những chị em bị kinh nguyệt không đều sẽ có khả năng thụ thai thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt không đều còn là dấu hiệu cảnh báo cho chị em phụ nữ về một số bệnh phụ khoa nguy hiểm và ảnh hương rất lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới.

+ Bị kinh nguyệt không đều còn kèm theo các triệu chứng thường gặp như đau bụng kinh, hoa mắt, chóng mặt...đâu có thể xem là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm như u xơ tử cung, u nang buồng trứng và có thể biến chứng thành u ác tính cực kỳ nguy hiểm.

0 Comment to "Bị kinh nguyệt không đều có sao không?"

Đăng nhận xét