Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Thế nào là nạo phá thai an toàn

Câu hỏi tư vấn: Xin chào bác sỹ! Tôi trót mang thai ngoài ý muốn với bạn trai, nay thai đã được 8 tuần tuổi nhưng điều kiện chưa cho phép nên không thể giữ cái thai lại. Tôi nghe nói hiện nay có phương pháp nạo phá thai an toàn ít ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới nhưng tôi vẫn chưa thực sự hiểu rõ về phương pháp này. Mong bác sỹ có thể tư vấn cho tôi kỹ hơn thế nào là nạo phá thai an toàn? Tôi xin cảm ơn! (H.T.L-HN)

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến phòng khám chúng tôi. Thắc mắc của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Sinh con là thiên chức cao cả của tất cả những người phụ nữ, tuy nhiên vì nhiều lý do mà có những trường hợp chị em trót mang thai nhưng không thể sinh con nên phải tìm đến các phương pháp phá thai.Trong bất kỳ trường hợp nào chúng tôi cũng khuyên chị em nên suy nghĩ kỹ quyết định của mình. Tuy nhiên nếu như thực sự không còn sự lựa chọn nào khác thì chị em hãy sáng suốt trong việc lựa chọn một phương pháp nạo phá thai an toàn để làm sao đó hạn chế tối đa những tác động không tốt đến sức khỏe của mình.


>>> Bài nên xem: 

Chi phí phá thai không đau hết bao nhiêu tiền?


Nạo phá thai an toàn là gì?

Nạo phá thai an toàn là phương pháp phá thai đặt sự an toàn về sức khỏe của nữ giới lên hàng đầu, hạn chế tối đa những biến chứng của quá trình phá thai đến sức khỏe chị em, khắc phục những nhược điểm của các phương pháp phá thai truyền thống.

Các phương pháp nạo phá thai an toàn

Hiện nay có rất nhiều phương pháp phá thai, việc quyết định lựa chọn hình thức phá thai nào cần căn cứ vào các yếu tố sau:

- Tuổi thai nhi: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định lựa chọn phương pháp phá thai. Thông thường thai nhi dưới 7 tuần tuổi là thời điểm phá thai an toàn nhất, ít để biến chứng cho sức khỏe của thai phụ. Với những tuổi thai đã quá lớn, trên 18 tuần tuổi, nếu phá thai sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe của thai phụ nên các bác sỹ thường khuyên nên giữ thai lại.

- Vị trí của túi thai: Nếu thai nằm trong tử cung thì có thể sử dụng nhiều phương pháp phá thai khác nhau nhưng có những trường hợp thai phụ chửa ngoài dạ con thì không thể thực hiện phá thai theo các cách thông thường mà buộc phải tiểu phẫu bóc tách lấy thai (đối với thai lớn) hoặc tiêm thuốc làm tiêu biến thai (đối với thai nhỏ) để đảm bảo an toàn sức khỏe cho sản phụ.

- Tình trạng sức khỏe hiện tại của thai phụ: Với mỗi loại hình phá thai sẽ có một mức yêu cầu về sức khỏe riêng đối với thai phụ. Nhất là trường hợp thai phụ muốn lựa chọn phương pháp phá thai bằng thuốc thì bên cạnh điều kiện về tuổi thai người mẹ cũng cần có sức khỏe tốt như không bị hen suyễn, không bị cao huyết áp, không mắc chứng rối loạn đông máu, không bị bệnh tim, không có dị tật ở tử cung,…

Trên đây là một số điều kiện để quyết định hình thức nạo phá thai an toàn. sau khi khám tổng quát bác sỹ sẽ căn cứ vào kết quả để tư vấn cho thai phụ phương pháp nạo phá thai an toàn phù hợp nhất. Các phương pháp nạo phá thai an toàn được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là:

- Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai tương đối mới, quá trình phá thai diễn ra tương đối tự nhiên nên được sử dụng khá rộng rãi hiện nay. Bên cạnh những điều kiện ngặt nghèo về sức khỏe thai phụ như đã nói ở trên, phương pháp này chỉ được chỉ định trong trường hợp tuổi thai dưới 7 tuần tuổi. Nếu thai đã lớn hơn thì tuyệt đối không được phá thai bằng thuốc.

- Hút thai: Đây cũng là một trong những phương pháp phá thai khá an toàn, ít biến chứng, áp dụng khi tuổi thai dưới 8 tuần. So với phá thai bằng thuốc, hút thai diễn ra nhanh hơn, thời gian chảy máu ít hơn.

- Nạo thai: So với phương pháp hút thai thì nạo thai thường phức tạp hơn không vì khi này tuổi thai đã lớn (từ 8 đến 12 tuần tuổi). Tuy nhiên hiện nay với sự tiến bộ của các kỹ thuật y học, việc nạo thai đã không còn khiến thai phụ đau đớn như trước kia cũng như hạn chế tối đa những biến chứng mà thai phụ có thể gặp phải.

- Phương pháp nong, gắp thai áp dụng khi tuổi thai lớn, từ 12 đến 18 tuần tuổi. Mặc dù việc thực hiện phá thai theo phương pháp này luôn đặt sự an toàn của thai phụ lên trên hết. Tuy nhiên vì tuổi thai đã quá lớn do vậy sẽ có những tác động không nhỏ đến sức khỏe cũng như tâm lý nên chị em hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định phá thai trong trường hợp này.

Nạo phá thai dù ít hay nhiều thì vẫn có những tác động không tốt đến tâm lý cũng như sức khỏe của chị em. Mặc dù hiện nay các phương pháp nạo phá thai đều được vô trùng, hiện đại, đảm bảo an toàn hơn trước kia rất nhiều nhưng chị em chỉ nên phá thai khi không còn sự lựa chọn nào khác và sau khi phá thai cần tuân thủ những biện pháp kiêng kị chặt chẽ của bác sỹ để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra sau phá thai.

0 Comment to "Thế nào là nạo phá thai an toàn"

Đăng nhận xét